HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ "CỘT HAY KHÔNG CỘT – HỆ THỐNG KẾT CẤU CHO SỰ SÁNG TẠO KIẾN TRÚC" - HỘI THẢO PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP LIÊN TỤC (CPD) - HỘI KTS TP HCM

Sáng ngày 25/02/2023, Hội Kiến Trúc Sư TP HCM đã tổ chức HỘI THẢO PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP LIÊN TỤC (CPD) với nhiều chuyên đề thiết thực trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng. Trong đó PMEC vinh dự tham gia trình bày với chuyên đề CỘT HAY KHÔNG CỘT – HỆ THỐNG KẾT CẤU CHO SỰ SÁNG TẠO KIẾN TRÚC, mang lại nhiều góc nhìn thực tiễn, giúp các Kiến Trúc Sư có thêm nhiều góc nhìn về mối quan hệ hữu cơ giữa ý tưởng kiến trúc và tính khả thi phù hợp kết cấu công trình ngay từ giai đoạn ban đầu.

Mỗi công trình xây dựng đều được hình thành và dẫn dắt bởi người khai sinh ra nó – Kiến Trúc Sư thiết kế công trình. Vai trò dẫn dắt và lãnh đạo dự án từ khi hình thành ý tưởng ban đầu đến khi hoàn thành công trình đòi hỏi người Kiến Trúc Sư am hiểu tổng quát về tất cả các hệ thống kỹ thuật có trong công trình. Trong đó, hệ kết cấu ngoài chức năng là khung xương chính liên quan mật thiết tới sự bền vững của công trình trong dài hạn, còn là bệ đỡ để các ý tưởng kiến trúc có thể vươn cao, vươn xa. Do vậy, kiến thức tổng quát về kết cấu công trình là quan trọng để người Kiến Trúc Sư cấu trúc các phát thảo đầu tiên một cách chuẩn xác và có tính khả thi cao.

Chuyên đề “CỘT HAY KHÔNG CỘT – HỆ THỐNG KẾT CẤU CHO SỰ SÁNG TẠO KIẾN TRÚC” nhằm cung cấp cho các kiến trúc sư những kiến thức cơ bản về hệ thống kết cấu đang được áp dụng trong thực tiễn, phương pháp sơ bộ ước tính kích thước tiết diện kết cấu cũng như khả năng của giải pháp kết cấu đáp ứng những yêu cầu đặc thù hay phá cách của ý tưởng kiến trúc xét tới vấn đề về chi phí và tính khả thi khi thi công xây dựng. Như hay gặp trong thực tiễn, ở mỗi tòa nhà, giới kỹ sư kết cấu luôn muốn thêm cột trong khi các Kiến Trúc Sư luôn mong ước loại bỏ các vách, cột trong công trình, tạo khoảng không tối đa cho các mặt bằng kiến trúc. Giải pháp khả thi và đáp ứng mọi yêu cầu kiến trúc và an toàn công trình luôn nằm ở sự am hiểu tổng thể của người Kiến Trúc Sư cũng như sự phối hợp chặt chẽ của người cộng sự - Kỹ Sư Kết Cấu. Đó là cơ sở cho một công trình đẹp, bền vững và hiệu quả.

Chuyên đề được trình bày bởi ông Hoàng Việt Anh – tổng Giám Đốc công ty Cổ Phần Kỹ Thuật Xây Dựng Phú Mỹ, sẽ phần nào mang lại sự thỏa mãn cho các Kiến Trúc Sư trong việc kết hợp hài hòa giữa ý tưởng kiến trúc với sự khả thi để triển khai ngay từ giai đoạn ban đầu, hạn chế tối đa việc lãng phí tài nguyên thời gian, chi phí cho các vấn đề thay đổi về sau.